Learning Log 1 (Inside of Classroom)




  วันจันทร์ ที่ 3 มิถุนายน 2556
         

          นี่เป็นคาบแรกของภาคเรียนที่1ปีการศึกษา2556 วิชาแรกของปีการศึกษานี้คือ

วิชา หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้สาระภาษาอังกฤษ (CURRICULUM LEARNING MANAGEMENT IN ENGLISH) รหัสวิชา 102423 อาจารย์ผู้สอน ดร.อนิรุธ ชุมสวัสดิ์ 



        สิ่งที่ได้เรียนรู้วันนี้คือ ก่อนอื่นอาจารย์ท่านก็ได้อธิบายคำอธิบายรายวิชา จากนั้นท่านก็ได้ซักถามว่า ใครมีอะไรสงสัยหรือมีอะไรที่จะถามบ้างเกี่ยวกับวิชานี้ และท่านได้ตั้งคำถามขึ้นมา 3 ข้อเพื่อให้นักศึกษาทุกคนได้ตอบ คำถามทั้ง3มีอยู่ว่า 
1. What do you know ?
2.What do you want to know?
3.What have you learn ?
เมื่อนักศึกษาตอบคำถามทุกคน ผลก็สรุปออกมาว่าเพื่อนๆๆส่วนใหญ่ในห้องอ่อนเรื่องไวยากรณ์ท่านก็เลยรู้ความต้องการของเรา ท่านก็เลยแนะนำให้เราไปค้นคว้าเกี่ยวกับแนวการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน แล้วก็ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ได้ที่ www.curriculum.net ต่อมาท่านก็ได้สั่งให้ทำ Blog เพื่อความสะดวกในการสั่งงานและตรวจงาน ประเดิมงานแรกด้วยการทำ Lerning log ( inside /outside) classroom ทุกสัปดาห์ที่มีการเรียนการสอน และยังต้องเรียนรู้นอกห้องเรียนแล้วให้ใส่ลิงค์เนื้อหามาใส่ลงใน Blog ด้วย
ต่อจากนั้นก็ให้เราเข้าไปที่ YOUTUBE แล้วให้SEARCHคำว่า VOA (VOICE OF AMERICA) แล้วฟัง ต่อจากนั้น ให้เราจดคำศัพท์ที่เรายังไม่รู้ความหมายพร้อม PART OF SPEECH ,PRONUNCIATION/PHONETIC แล้วก็ความหมาย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษพร้อมทั้งยกตัวอย่างประโยคมาด้วย ในเว็บบล็อกของเราเอง ส่วนการทำ LEARNING CONTRACT จะเป็นการจัดตารางเวลาของเราเพื่อที่จะนำเอาเวลานั้นมาฝึกสิ่งที่เราต้องการจะพัฒนาตัวเอง ทั้ง ทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเราสามารถทำได้โดยการพูดคุยหรือสนทนากับเพื่อต่างมหาลัยหรือชาวต่างชาติโดยใช้ภาษาอังกฤษในการสนทนา ทั้งใน FACEBOOK, SKYPE พร้อมทั้งแค็บหน้าจอมาเป็นหลักฐานหรือถ่ายวีดีโอมาด้วยก็ได้ หลังจากนั้นก็เอามาแปะไว้ในบล็อกของเราเอง งานสุดท้ายก็จะเป็น ASSIGNMENT Tซึ่งเป็นงานคู่เกี่ยวกับ วิธีการสอนต่างๆตามที่เราได้เลือกแล้ว พร้อมทั้งนำเสนอ สิ่งที่เราต้องนำเสนอก็คือ แนวคิดเกี่ยวกับวิธีการสอนนั้น ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหา รูปแบบการจัดการเรียนการสอน ซึ่งจะในสัปดาห์ถัดไป
สรุปจากที่ได้เรียนวันนี้ก็คือเราได้รู้ว่าวิชานี้เรียนรู้เกี่ยวกับคำอธิบายรายวิชาว่าวิชานี้พวกเรสต้องมีความพร้อมในด้านใด รวมถึงพวกเราต้องมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งงานตรงเวลา ต้องฝ่หาความรู้อยู่เสมอ ทั้งจาก YOUTUBE หรือใน SOCIAL NETWORK ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยเราได้ในเรื่องของการพัฒนาทักษะทั้ง 4 ทักษะ ที่ได้กล่าวไว้แล้วข้างต้น



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Phonetics